Community Development Department

ปรับขนาดตัวอักษร
อำนาจหน้าที่

  อำนาจหน้าที่  
               
ตามคำสั่งกรมการพัฒนาชุมชน ที่ 377/2565 ลงวันที่ 14 มีนาคม 2565
 สำนักส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่นและวิสาหกิจชุมชน มีอำนาจหน้าที่
เกี่ยวกับการศึกษาวิเคราะห์ วิจัย เพื่อกำหนดนโยบาย ยุทธศาสตร์ แผนแม่บท รูปแบบและแนวทางในการพัฒนาและส่งเสริมอาชีพและวิสาหกิจชุมชนตามแนวคิดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ดำเนินการและประสานงานโครงการเกี่ยวกับการส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่นและผลิตภัณฑ์ชุมชน ส่งเสริมและพัฒนาวิสาหกิจชุมชน ส่งเสริมผู้ประกอบการ และบริการของชุมชน การสร้างสรรค์นวัตกรรมภูมิปัญญาท้องถิ่น การส่งเสริมการตลาด ส่งเสริมและพัฒนาผู้ผลิตผู้ประกอบการด้านการตลาดส่งเสริมชุมชนจัดการท่องเที่ยว ดำเนินการเกี่ยวกับการแสวงหา บูรณาการ
ความร่วมมือการพัฒนารูปแบบในการส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่นและวิสาหกิจชุมชน ประสานงานผู้มีส่วนเกี่ยวข้องด้านการพัฒนาชุมชนตามความรับผิดชอบของส่วนราชการ
และปฏิบัติงานร่วมกันหรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องหรือที่ได้มอบหมาย

โดยแบ่งโครงสร้างภายใน ออกเป็น 6 กลุ่ม 1 ฝ่าย ดังนี้

    1. กลุ่มงานประสานแผนและยุทธศาสตร์
    2. กลุ่มงานส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่น

    3. กลุ่มงานส่งเสริมผู้ประกอบการและวิสาหกิจชุมชน

    4. กลุ่มงานส่งเสริมและพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชน

    5. กลุ่มงานส่งเสริมการตลาด

    6. กลุ่มงานส่งเสริมและพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก

    7. ฝ่ายอำนวยการ

1. กลุ่มงานประสานแผนและยุทธศาสตร์

มีหน้าที่รับผิดชอบเกี่ยวกับการศึกษาวิเคราะห์ วิจัย เพื่อกำหนดนโยบาย ยุทธศาสตร์ และแผนแม่บท ประสานแผน ยุทธศาสตร์กรมการพัฒนาชุมชนเพื่อจัดทำแผนปฏิบัติการของสำนักส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่นและวิสาหกิจชุมชน ประสานการจัดทำแผนงาน โครงการ งบประมาณ กำกับดูแล ควบคุมงานให้เป็นไปตามนโยบายทุกระดับ ติดตามประเมินผล การดำเนินงานและรายงานผลการดำเนินงาน และปฏิบัติงานอื่นที่เกี่ยวข้องตามที่ได้รับมอบหมาย

2. กลุ่มงานส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่น

หน้าที่รับผิดชอบเกี่ยวกับการศึกษาวิเคราะห์ วิจัย พัฒนารูปแบบ วิธีการ แนวทางการส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่น จัดระบบการจัดเก็บและเผยแพร่ภูมิปัญญาท้องถิ่น ยกย่อง เชิดชู และนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้ในการพัฒนาชุมชน ให้คำปรึกษาด้านกฎหมาย และประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการคุ้มครองภูมิปัญญาท้องถิ่น จัดทำระบบข้อมูลผู้ผลิต ผู้ประกอบการ และ
ปฏิบัติงานอื่นที่เกี่ยวข้องตามที่ได้รับมอบหมาย

3. กลุ่มงานส่งเสริมผู้ประกอบการและวิสาหกิจชุมชน

หน้าที่รับผิดชอบเกี่ยวกับการศึกษาวิเคราะห์ วิจัย พัฒนารูปแบบ วิธีการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการ กลุ่มอาชีพจัดทำและพัฒนาเกณฑ์มาตรฐานเพื่อพัฒนาผู้ประกอบการ
กลุ่มอาชีพ ส่งเสริม สนับสนุนและสร้างให้ผู้ผลิต ผู้ประกอบการเป็นนักการตลาด ส่งเสริมพัฒนารูปแบบการจัดการและสร้างเครือข่าย ผู้ผลิต ผู้ประกอบการ ให้คำปรึกษาด้านกฎหมาย
และประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการศูนย์บริการส่งเสริมเศรษฐกิจฐานราก ส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม เพื่อเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์และบริการ และปฏิบัติงานอื่น
ที่เกี่ยวข้องตามที่ได้รับมอบหมาย

4. กลุ่มงานส่งเสริมและพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชน

หน้าที่รับผิดชอบเกี่ยวกับการศึกษา วิเคราะห์ วิจัย พัฒนารูปแบบ วิธีการ แนวทางการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการของชุมชนให้ได้มาตรฐาน ยกระดับผลิตภัณฑ์เข้าสู่มาตรฐาน ดำเนิน
เกี่ยวกับการคัดสรร พัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อให้ตรงกับความต้องการตลาด การสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์ และปฏิบัติงานอื่นที่เกี่ยวข้องตามที่ได้รับมอบหมาย

5. กลุ่มงานส่งเสริมการตลาด

หน้าที่รับผิดชอบเกี่ยวกับการศึกษาวิเคราะห์ วิจัย รูปแบบการตลาด ผลิตภัณฑ์ชุมชน การจัดการความสัมพันธ์ต่อลูกค้า การรักษาลูกค้าเก่า แสวงหาลูกค้าใหม่ วิเคราะห์แนวโน้ม
ทางการตลาด ส่งเสริมช่องทางการตลาดในรูปแบบต่าง ๆ แก่กลุ่มผู้ผลิต ผู้ประกอบการ ส่งเสริมและสนับสนุนเครือข่ายการตลาด ประสานภาครัฐและเอกชนเพื่อสร้างความร่วมมือ
ด้านการตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ สนับสนุนการดำเนินงานสร้างนักธุรกิจผลิตภัณฑ์ชุมชน รูปแบบ Trader และปฏิบัติงานอื่นที่เกี่ยวข้องตามที่ได้รับมอบหมาย

6. กลุ่มงานส่งเสริมและพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก

มีหน้าที่รับผิดชอบเกี่ยวกับการศึกษาวิเคราะห์ วิจัย วางแผน และพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก ประสานงานนโยบายและการปฏิบัติภายใต้ความร่วมมือสานพลังประชารัฐระหว่างภาคราชการ
ภาคเอกชน ภาควิชาการ ภาคประชาสังคม และภาคประชาชน ในการขับเคลื่อนงานพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากและประชารัฐ 3 กลุ่มงาน คือ เกษตร แปรรูป ท่องเที่ยว โดยชุมชน ส่งเสริม
กลไกประชารัฐทุกระดับ สนับสนุนส่งเสริมและขยายแนวคิดวิสาหกิจเพื่อสังคม (Social Enterprise:SE) ส่งเสริมการจัดตั้งและขยายผลการดำเนินงานเครือข่ายบริษัทประชารัฐรักสามัคคีจังหวัด (วิสาหกิจเพื่อสังคม) จำกัด รวบรวมข้อมูล องค์ความรู้ วิเคราะห์ วิจัย สร้างเครือข่าย กำหนดรูปแบบ และประเมินผลในการขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากด้วยกลไกประชารัฐ กำหนดยุทธศาสตร์แนวทางการส่งเสริมชุมชนจัดการท่องเที่ยวตามแนวทางส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้และการมีส่วนร่วมและบูรณาการเชื่อมโยงกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อใช้ประโยชน์
ทุนชุมชนทั้งเสน่ห์ วัฒนธรรม สิ่งแวดล้อมและธรรมชาติในการส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก ส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนาโดยใช้กิจกรรมชุมชนท่องเที่ยวเป็นเครื่องมือการพัฒนา
เชิงพื้นที่ในทุกมิติการพัฒนาด้วยแนวคิดการใช้นวัตกรรมและวิถีชีวิตชุมชนภายใต้ภูมิปัญญาท้องถิ่น อัตลักษณ์ และภูมิสังคม เพื่อเชื่อมโยงศักยภาพด้านการท่องเที่ยวของชุมชน ผลิตภัณฑ์ชุมชน รวมถึงบริการและกิจกรรมอื่น ๆ ที่สร้างรายได้แก่ชุมชน กำหนดและพัฒนามาตรฐานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและยกระดับการพัฒนาชุมชนท่องเที่ยวนวัตวิถี จัดระบบ รวบรวม
และให้บริการข้อมูลสารสนเทศ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชนท่องเที่ยวนวัตวิถี และพัฒนาผลิตภัณฑ์ OTOP ให้มีคุณภาพมาตรฐาน ซึ่งเป็นการยกระดับ BRAND OTOP สู่สากล
และเพิ่มรายได้ให้กับกลุ่มผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP เพื่อจำหน่ายบนเครื่องบิน ตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีให้เกิดความคล่องตัว และปฏิบัติงานอื่นที่เกี่ยวข้องตามที่ได้รับมอบหมาย

7. ฝ่ายอำนวยการ

มีหน้าที่รับผิดชอบเกี่ยวกับการปฏิบัติงานบริหารทั่วไป งานสารบรรณ งานการเจ้าหน้าที่ งานการเงินและบัญชี งานพัสดุ งานประชาสัมพันธ์ งานควบคุมภายใน งานบริหารความเสี่ยง
งานจัดการข้อร้องเรียน งานพัฒนาประสิทธิภาพ งานพัฒนาชุมชนใสสะอาด งานจัดการความรู้ของสำนักส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่นและวิสาหกิจชุมชน และปฏิบัติงานอื่นที่เกี่ยวข้องตามที่
ได้รับมอบหมาย

  ภารกิจ  

1) อนุรักษ์ สืบสาน และเผยแพร่ภูมิปัญญาท้องถิ่น
2) พัฒนา ยกระดับผลิตภัณฑ์ให้มีคุณภาพและมาตรฐาน
3) ส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการ
4) ส่งเสริมช่องทางการตลาด
5) พัฒนากระบวนการบริหารจัดการชุมชนท่องเที่ยว

.


X-Twitter Line QRCode

คะแนนโหวต :

สำนักส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่นและวิสาหกิจชุมชน
กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย

ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ  อาคารรัฐประศาสนภักดี (อาคาร B) 
ชั้น 5 ถนนแจ้งวัฒนะ แขวงทุ่งสองห้อง
เขตหลักสี่ กรุงเทพฯ. 10210

โทรศัพท์ 
0-2141-6078, 0-2141-6053, 0-2141-6059
โทรสาร 0-2143-8910, 0-2143-8911